Tin tức

Những vấn đề thường gặp khi sử dụng keo dán gạch

Ngày 01-06-2020 Lượt xem 11928

Tại sao nên dùng keo dán gạch thay thế hồ dầu xi măngTại sao dùng keo dán gạch thay cho hồ dầu trong thi công dán gạch? Keo dán gạch có gì khác biệt? Nên chọn keo dán gạch nào tốt nhất? Keo dán gạch khi thi công có bền không?

.Trước đây chúng ta thường sử dụng hồ xi măng để kết dính những viên gạch vào tường hay nền nhà nhưng hiện nay người ta chuyển sang sử dụng một nguyên liệu khác đó là keo dán gạch. Việc sử dụng keo dán gạch đã trở nên thông dụng hơn nhiều. Vì sao người ta lại chọn keo dán gạch chứ không phải là hồ vữa? Cùng điểm qua một số ưu điểm của từng loại để hiểu vì sao nhé.

Đặc tính riêng biệt của từng loại: Keo dán và hồ dầu
Sử dụng xi măng để pha loãng tạo thành dung dịch hồ dầu là phương án thi công dán gạch truyền thống và được sử dụng phổ biên cho đến thời điểm hiện tại. Vậy tại sao keo dán gạch lại ra đời? Lợi ích như thế nào? Nên sử dụng vật tư nào cho công trình của bạn?
Keo dán gạch

Keo dán gạch đã không còn xa lạ với mọi người trong công tác thi công dán gạch trong xây dựng hiện đại. Keo dán gạch không những mang lại sự tiện lợi, dễ dàng thi công, keo dán gạch còn là giải pháp bảo vệ gạch, tiết kiệm chi phí sửa chữa, chống thấm tối đa, đảm bảo tuổi thọ công trình.
 Bám dính tốt, chống trượt, chông chênh gạch
– Độ linh động cao, thời gian chỉnh sửa dài, dễ thi công
– Độ co ngót thấp, thích hợp với nhiều loại vật liệu

 Tăng diện tích tiếp xúc giữa gạch và bề mặt thi công
– Giảm tỷ lệ bong rộp, không bị bong

Hồ dầu
 Pha loãng xi măng làm dung môi dán gạch, về mặt hóa học thì hỗn hợp hồ dầu rất háo nước
– Để đảm bảo độ bám dính phải ngâm gạch trong vòng ít nhất 24 tiếng trong nước
– Không chống thấm, sau một thời gian sử dụng dưới tác động của thời tiết gây ố, thấm, bong tróc.
– Độ lưu động thấp, độ bám dính không cao, đặc biệt những dòng gạch khổ lớn, không thể dùng hồ dầu dán trên bề mặt đứng
– Không phủ đều trên bề mặt tiếp xúc của gạch, tạo nhiều khoảng trống gây bong rộp, bọng gạch, dễ vỡ khi thi công

Vậy câu hỏi đặt ra là tại sao người ta vẫn sử dụng hồ dầu để thi công?
– Chi phí mua xi măng để pha hồ dầu rẻ hơn so với sử dụng keo dán gạch
– Thợ thi công họ quen dùng phương pháp cũ
– Quy trình xử lý, thi công đơn giản hơn dùng keo dán gạch (khi áp dụng đúng kỹ thuật)
– Xét về lợi ích trước mắt thì dùng hồ dầu có vẻ sẽ là phương án thi công tiết kiệm chi phí. Tuy nhiên, xét về chuyên sâu thì chi phí hao hụt vật tư, chi phí sửa chữa, thay thế do sự bong rộp, bể vỡ, thấm mốc,… sẽ cao hơn rất nhiều. Chưa xét đến vấn đề thẩm mỹ công trình rất kém so với sử dụng keo dán gạch.
Những ưu nhược điểm của vữa xi măng truyền thống
Hỗn hợp vữa cát + xi măng
Hỗn hợp cát và xi măng Portland thông thường được sử dụng phổ biến. Xi măng Portland (OPC) được dùng làm vữa trát, vữa xây trong khi cát được khai thác dưới sông rất khó kiểm soát kích thước hạt, độ sạch cũng như chất lượng cát.
Rất bất tiện khi sử dụng
Xi măng Portland thông thường thường được đóng gói thành bao nhỏ và cát được mua với số lượng lớn do đó rất tốn diện tích lưu trữ. Khi sử dụng, xi măng và cát phải được đem ra nơi khác để trộn vo và quá trình trộn tạo nhiều bụi bẩn gây mất vệ sinh.
Gạch cũng cần phải ngâm trong nước ít nhất 1 ngày trước khi lót gạch bằng hỗn hợp vữa cát xi măng và công tác này làm mất nhiều thời gian.
Mất thời gian và kém hiệu quả
Để dán gạch theo cách truyền thống, ta dùng vữa trát thành từng mảng lên sau viên gạch, do đó cách làm như vậy chỉ làm được một viên cho mỗi lần dán gạch
Vấn đề thẩm mỹ và các sự cố bong tróc
Nếu không pha trộn thêm nước trong quá trình sử dụng, hỗn hợp cát xi măng sẽ khô nhanh do đó rất khó để điều chỉnh gạch sau khi ốp lát. Điều này dễ dẫn đến lát gạch không thẳng hàng sẽ gây mất thẩm mỹ và vữa xi măng cát có độ bám dính kém nên dễ bị bong tróc sau một thời gian sử dụng.
Lát gạch theo cách truyền thống bằng cách trát vữa theo từng mảng lên mặt sau viên gạch dễ tạo ra các lỗ rỗng bên dưới gạch làm nước dễ dàng thấm sâu bên dưới. Cách làm này sẽ gây ra tình trạng gạch bị ố trắng về sau. Hơn nữa, gạch sẽ bị gãy vỡ ở khu vực không có bất kỳ chất kết dính nào ở bên dưới.
Hạn chế khi sử dụng
Hợp chất xi măng cát có độ bám dính thấp là do cát có lẫn tạp chất và liều lượng trộn không đảm bảo. Ngoài ra, vữa xi măng có nhiều mặt hạn chế khi dùng để ốp lát gạch trong một số trường hợp sau:
Với cách lát gạch truyền thống bắng việc trát một lớp vữa thành từng mảng lên mặt sau viên gạch để điều chỉnh độ phẳng của sàn và đảm bảo độ bám dính cần một lớp vữa dày. Điều này sẽ làm kết cấu chịu tải trọng nặng hơn. Hơn nữa, sẽ gây lãng phí nguyên vật liệu khi hỗn hợp bị khô nhanh hơn trước khi tiến hành sử dụng để dán gạch.

Lợi ích của hồ dầu
Giá thành rẻ
Dán gạch và lót nền cùng lúc
Khuyết điểm của hồ dầu
Tốn thời gian
Gạch phải được ngâm trước khi lát
Độ ẩm, hơi nước có thể tích tụ bên dưới gạch
Gạch sau khi dán dễ bị bong tróc
Không dùng được cho loại gạch ít hút nước như gạch granit 60x60cm hoặc các loại gạch/đá có kích thước lớn
Không thể dùng để dán gạch trên bề mặt gạch cũ, hoặc bề mặt xi măng nhẵn bóng
Không thể dùng để dán gạch kính mosaic.
Keo dán gạch và lợi ích của keo dán gạch
Keo dán gạch là hỗn hợp trộn sẵn bao gồm các thành phần đã được tính toán kỹ lưỡng như chất kết dính xi măng, cát mịn đã qua chọn lọc kỹ càng và các thành phần phụ gia để cải thiện các đặc tính của keo dán gạch. Keo dán gạch cao cấp còn có thể dùng để dán gạch lên trên bề mặt gạch cũ, trên bề mặt xi măng nhẵn bóng, trên bề mặt gỗ (có dùng lớp lót) hoặc trên các bề mặt đặc biệt khác
Dễ sử dụng
Keo dán gạch rất dễ sử dụng, chỉ cần trộn với nước sạch là có thể sử dụng. Sản phẩm được đóng gói để thuận tiện cho việc vận chuyển, ít bụi và do đó khu vực thi công được sạch sẽ hơn. Gạch cũng không cần phải ngâm trước, chỉ cần tháo bao bì gạch ra và tiến hành ốp lát bằng keo.
Nhanh chóng
Bay có răng cưa thường được sử dụng để phết keo dán gạch lên trên bề mặt diện tích 1m2 và mang lại hiệu suất dán gạch cao. Sau đó tiếp tục dán gạch lên trên lớp keo và nhanh chóng điều chỉnh gạch cho thẳng hàng
Chất lượng thi công
Keo dán gạch Ekotex cho phép thợ xây dễ dàng điều chỉnh gạch trong một khoảng thời gian nhất định. Điều này giúp cho gạch thẳng hàng hơn và mang lại thẩm mỹ cao cho khu vực ốp lát
Sử dụng bay răng cưa để dán gạch giúp cho keo được phủ kín lên mặt sau viên gạch và do đó giảm được các sự cố liên quan đến gãy vỡ ở các góc cạnh, nước thấm xuống bên dưới gạch và gây tình trạng ố gạch và tình trạng nở hoa (đổ muối, vôi hóa, hoen ố)
Ngoài ra lớp keo được tráng đều trên bề mặt cần ốp lát và mặt sau của gạch giúp tạo độ bám dính tốt và độ bền cao
Nhiều công dụng
Keo dán gạch Ekotex được sản xuất chuyên dùng cho các ứng dụng đặc biệt như là ốp lát gạch kính mosaic, gạch granit kích thước lớn (từ 60x60cm trở lên), dán gạch trên bề mặt nhẵn bóng, trên tường khô ráo, trên tấm xi măng, trên bề mặt gạch cũ, khu vực ngoại thất, khu vực bãi đỗ xe, các khu công nghiệp – nhà xưởng, khu vực hồ bơi và các khu vực khác
Tiết kiệm chi phí
Sử dụng bay răng cưa để dán gạch giúp tốn ít vật liệu hơn. Lớp keo dán gạch mỏng hơn nhiều so với dán gạch bằng hồ dầu cát xi măng, và điều này giúp cho cấu trúc công trình nhẹ hơn. Một bao keo dán gạch 25kg có thể dùng dán cho khu vực có diện tích khoảng 6-7m2.
Lưu ý là độ dày lớp keo che phủ còn phụ thuộc vào độ bằng phẳng của bề mặt nền, dụng cụ thi công và kỹ thuật thợ thi công.
Lợi ích của keo dán gạch
Nhanh và hiệu quả
Dễ sử dụng, chỉ cần trộn với nước
Độ bám dính rất cao
Có thể chít mạch trong vòng 24 giờ mà không cần chờ bốc hơi nước
Có thể thi công trên các bề mặt gạch cũ, các loại bề mặt đặc biệt khác như xi măng nhẵn bóng, tường khô, …
Lớp keo mỏng hơn.
Khuyết điểm của keo dán gạch
Giá thành cao
Bề mặt phải phù hợp với tùng loại keo
Bảng so sánh keo dán gạch và vữa xi măng truyền thống

Gọi ngay: P.KD: 0220.6293.128
SMS: P.KD: 0220.6293.128